ผู้สนับสนุนบล็อค

วันอังคารที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2556

4)ทำไม ต้องรวยเงินล้าน?(ตอนที่ 3)


เหตุผลข้อ 3 : เพื่อสังคม และเพื่อนร่วมโลก...

          ถูกต้องแล้วครับ ถึงแม้น้องจำเป็นต้องเป็นรวยเงินล้านเพื่อตอบแทนพระคุณ บิดา มารดา.. และจำเป็นต้องรวยเงินล้านเพื่อตัวน้องและคนที่น้องรัก แล้ว ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่ยังมีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน คือ สังคมและเพื่อนร่วมโลกเพราะโดยพื้นฐานของมนุษย์แล้ว มนุษย์ไม่สามารถอยู่ตัวคนเดียวได้ตลอดเวลา เนื่องจากมนุษย์เป็นสัตว์สังคม นั่นเอง... ชีวิตของน้องๆทุกท่านจะดูไร้คุณค่าลงไปทันที ถ้าน้องๆคิดถึงแต่ประโยชน์ส่วนตนและครอบครัวของน้อง!เท่านั้น!
          การใช้ชีวิตของน้องจะมีความหมายต่อโลกนี้ได้อย่างไร ถ้าน้องมัว เห็นแก่ตัว!เพราะฉะนั้น เพื่อเติมเต็มความสมบูรณ์ให้กับชีวิตของน้อง น้องจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องแบ่งปันสิ่งสร้างสรรค์ที่มีประโยชน์และทรงคุณค่าสูงสุดให้กับผู้คน สังคม และเพื่อนร่วมโลก(เหมือนที่พี่กำลังแบ่งปัน หนังสือที่มีประโยชน์และทรงคุณค่าสูงสุดนี้ให้กับน้องๆทุกท่านได้เรียนรู้และพัฒนาตัวเอง)
          ประเด็นที่สำคัญที่สุด คือ ถ้า ณ วินาทีนี้ น้องยังไม่ได้รวยเงินล้าน น้องจะช่วยเหลือผู้คน สังคมและเพื่อนร่วมโลกนี้ได้อย่างไร???” เพราะลำพังตัวเองก็ยังจะเอาไม่รอด!!!!!!
          พี่จะยกตัวอย่างให้น้องได้เห็นภาพง่ายๆว่า ระหว่างการบริจาคเงินเพื่อการกุศล มูลค่า “100 บาทกับ การบริจาคเงินเพื่อการกุศล มูลค่า “100,000,000บาทแบบไหนจะ สร้างสรรค์ประโยชน์และมอบคุณค่าให้กับ ผู้คน สังคม และเพื่อนร่วมโลกได้มากที่สุดคำตอบก็คือ เงิน “100,000,000 บาท ใช่ หรือ ไม่?????”
          น้องอย่าพยายามตำหนิ ติเตียน หรือหาข้ออ้างไปโจมตีบรรดาเศรษฐีที่บริจาคเงินให้กับมูลนิธิต่างๆมูลค่า ร้อยล้าน พันล้าน หมื่นล้าน....ด้วยประเด็นที่ว่า พวกเขาเหล่านั้นสร้างภาพ อยากได้หน้า โอ้อวด..ฯลฯ...เพราะมันเป็นความคิดที่เต็มไปด้วยความอิจฉา ริษยา อย่างรุนแรง... เพราะในความเป็นจริงแล้ว เมื่อไหร่ก็ตามที่น้องขึ้นไปยืนบนแท่นของเศรษฐีผู้มีทรัพย์สินมูลค่า หมื่นล้าน แสนล้านแล้ว เมื่อถึงตอนนั้น เงิน มันก็แค่เศษกระดาษธรรมดาๆเท่านั้นเอง!เมื่อไหร่ที่น้องมีเงินมากๆ ความรู้สึกอิ่มมันจะเกิดขึ้นกับน้องทันที ยกตัวอย่างง่ายๆ...
          สมมติว่า วันนี้ ตั้งแต่เช้าจนถึงเย็น น้องยังไม่ได้ทานอาหารอะไรเลย น้องรู้สึกหิวจนตาลาย หมดเรี่ยวหมดแรง..จนเกือบจะเดินไปไหนไม่ได้...สิ่งที่มันคุกรุ่นอยู่ในหัวสมองของน้อง ณ ขณะนั้น คือ การทานอะไรก็ได้ ใช่ หรือ ไม่?” ยิ่งปล่อยเวลาไปนานน้องก็ยิ่งจะโมโหหิว ใช่ หรือ ไม่?” สิ่งที่น้องต้องการอย่างแรงกล้าที่สุด(ถึงขั้นฆ่าคนตายได้เลยถ้ามีใครมาขัดขวาง) คือ การทานอาหารอย่างอิ่มหนำสำราญใช่ หรือ ไม่?
          ประเด็นก็คือ ถ้าพี่พาน้องไปร้านบุฟเฟ่ต์ ซึ่งสามารถตักอาหารทานได้ทุกอย่าง เลือกที่จะปรุงเองก็ได้ สามารถทานได้ไม่อั้น.. ทานจนน้องแน่นท้อง.. ทานอิ่มจนถึงขนาดไปไหนไม่ได้...ถ้าเป็นแบบนี้ น้องยังจะฝืนทานมันลงไปอีกได้หรือไม่?” คำตอบ คือ น้องจะไม่สามารถทานอาหาร ณ ตอนนั้นได้อีกเลย เพราะน้องอิ่มแล้ว..นั่นเอง
          เปรียบได้กับ เศรษฐีผู้มีทรัพย์สินมูลค่า หมื่นล้าน แสนล้านซึ่ง เงินร้อยล้าน ก็เป็นได้แค่เศษกระดาษในสายตาของพวกเขา เพราะพวกเขามีมันอย่างเหลือเฟือนั่นเอง(เหมือนกับน้องอิ่มจนทานอะไรไม่ได้อีกแล้วนั่นแหละ)เมื่อเป็นดังนั้นแล้ว สิ่งสุดท้ายที่พวกเขาทำ คือ การแบ่งปันนั่งเอง
          การแบ่งปันนี่เอง ที่เป็นแก่นแท้ที่สำคัญที่สุดของชีวิตมนุษย์ที่เรียกตัวเองว่า สัตว์ประเสริฐประเด็นสำคัญที่สุดคือ ยิ่งน้องแบ่งปัน น้องยิ่งจะได้กลับคืนมาร้อยเท่า พันทวีนี่แหละคือหัวใจสำคัญสูงสุดของหนังสือเล่มนี้ และ นี่เองที่เป็นเหตุผลที่น้องต้องรีบเป็นเศรษฐี เพราะน้องจะได้ แบ่งปันสิ่งดีๆที่มีประโยชน์และทรงคุณค่าสูงสุดนั่นเอง
ทั้งหมดนี้ เป็นเหตุผลที่น้องต้องรวยเงินล้าน เพราะน้องเกิดมาเพื่อทำภารกิจนี้.....นั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น