ผู้สนับสนุนบล็อค

วันเสาร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2556

6)เด็ก/วัยรุ่นก็รวยได้ ถ้ารู้วิธี

สวัสดีครับ น้องๆที่น่ารัก ที่เปิดเข้ามาเจอ Blog รวยเงินล้านระหว่างเรียน 

ซึ่ง ผม อ.นเรศ สีละมัย เป็นคนดูแล

วันนี้ พี่มีเคล็ดลับดีๆเกี่ยวกับน้องๆวัยรุ่นครับ พอดีกำลังค้นหาบทความเกี่ยวกับวัยรุ่นแล้วไปเจอกับบทความที่น่าสนใจ เลยขอเอามาแบ่งปันให้กับน้องๆได้อ่านกัน 

-->

วัยรุ่นรวยได้แค่ "ออมเงิน" เป็น

           สวัสดีค่าสาวๆ NUGIRL ทุกคนเลย^^ สาวๆ เคยรู้สึกบ้างมั้ยคะว่าช่วงนี้เราใช้เงินเยอะมาก มากจนไม่มีเงินเก็บเลย หรือบางคนอาจถึงขั้นรายจ่ายไม่สมดุลกับรายได้ จนต้องขอเงินคุณพ่อคุณแม่เพิ่ม! ถ้า เป็นแบบนี้ล่ะก็ เรียกได้ว่าเข้าขั้นวิกฤตแล้วค่ะ วันนี้พี่เตยมีเคล็ดลับดีๆ ที่จะมาช่วยให้สาวๆ จัดสรรรายจ่าย แถมยังช่วยให้มีเงินเก็บด้วย! พลาดไม่ได้แล้วค่า ^^


ก่อน อื่น เราต้องสำรวจก่อนว่าเราได้เงินค่าขนมอย่างไร  บางคนอาจจะได้เป็นวัน บางคนได้เป็นสัปดาห์ บางคนอาจจะได้เป็นเดือน แต่วิธีออมเงินมักจะไม่ต่างกัน คือ “ออมเงินให้ได้ (อย่างน้อย) 20% ของรายได้” เช่น
เด็กดีดอทคอม :: "วัยรุ่น" ก็รวยได้แค่ "ออมเงิน" เป็น

สมมติว่า...

ได้เงินวันละ
100 บาท

เราจะออมเงินได้ วันละ 20 บาท
(1 เดือนมี 30 วัน : 30 X 20 = 600 บาท)

ได้เงินสัปดาห์ละ 1,000 บา
เราจะออมเงินได้สัปดาห์ละ 200 บาท
(1 เดือนมี 4 สัปดาห์ : 200 X 4 = 800 บาท)

ได้เงินเดือนละ 10,000 บาท
เราจะออมเงินได้เดือนละ 2,000 บาท


หลังจากที่เก็บเงินได้ใน 1 เดือนแล้ว นำไปฝากธนาคารเลยค่ะ เพราะถ้าเก็บเงินไว้ที่ตัว ซักพักเราต้องเผลอใช้เงินจำนวนนั้นแน่ๆ > <

** การออมเงินควรออมตามปริมาณรายรับที่เราได้ค่ะ ใครได้ค่าขนมมากก็ออมมากหน่อย ส่วนใครที่ได้ค่าขนมน้อย ก็ออมน้อย อย่าไปคิดว่าเงินจำนวนนี้ดูน้อยจัง เชื่อพี่เตยเถอะว่าถ้าเราเก็บออมไปเรื่อยๆ เก็บเล็กผสมน้อย เงินที่ดูเหมือนน้อย ซักวันจะกลายเป็นเงินก้อนใหญ่ขึ้นมาค่ะ


How to save money for teens!

         ใครที่คิดว่าวัยรุ่นวัยเรียนหนังสือแบบเราจะเก็บเงินไม่ได้ ต้องรีบเปลี่ยนความคิดแล้วค่า สาวๆ หลายคนอาจจะเกิดคำถามตามมาว่า “แล้วเราจะออมเงินได้ยังไง ในเมื่อเรายังไม่มีรายได้!” งั้นตามพี่เตยมาดูกันเลยค่ะ แล้วน้องๆ จะเชื่อพี่เตยเองว่าวัยรุ่นแบบเราก็สามารถออมเงินได้เหมือนกัน :’D


เปิดบัญชี
เด็กดีดอทคอม :: "วัยรุ่น" ก็รวยได้แค่ "ออมเงิน" เป็น

เปิดบัญชีออมทรัพย์ใหม่หนึ่งบัญชีเลยค่ะ (ถ้าเป็นไปได้เปิดบัญชีฝากประจำได้ยิ่งดี จะได้เป็นการบังคับตัวเองให้ออมเงินไปในตัว^^) แต่ข้อสำคัญคือห้ามทำบัตรเอทีเอ็มนะ คะ เพราะถ้าเราฝากเงิน แต่ดันมีบัตรเอทีเอ็มในมือ ความพยายามที่ตั้งใจจะเก็บเงินมีอันต้องพังไม่เป็นท่าแน่ๆ เพราะเราจะกดเงินเมื่อไหร่ที่ไหนก็ได้ เพราะงั้นต้องตัดไฟตั้งแต่ต้นลม ห้ามทำบัตรเอทีเอ็มเด็ดขาด!


ทำบัญชีรายรับรายจ่าย

ตั้งแต่ เด็ก พี่เตยมักจะเห็นคุณแม่จดอะไรซักอย่างในสมุดเสมอๆ พอโตขึ้นมาถึงรู้ว่า อ๋อ คุณแม่เราทำรายรับรายจ่ายนั่นเอง อ๊ะๆๆ อย่าเพิ่งมองว่าไร้สาระหรือมีแต่เด็กๆ ชั้นประถมเท่านั้นที่ต้องทำนะคะสาวๆ เพราะการทำบัญชีรายรับรายจ่ายจะช่วยเตือนสติว่าในหนึ่งวันเนี่ย เราหมดเงินไปกับอะไรบ้าง การทำรายรับรายจ่ายเป็นเสมือนกระจกที่สะท้อนพฤติกรรมของเราว่าอุปนิสัยการ ใช้จ่ายของเราเป็นยังไง เราหมดเงินไปกับอะไรมากที่สุด เมื่อเรามองเห็นพฤติกรรมของตัวเอง เราก็จะสามารถปรับนิสัยที่ไม่ดีในการใช้เงินของตัวเองได้ และสามารถสร้างวินัยทางการเงินได้ด้วยค่ะ
เด็กดีดอทคอม :: "วัยรุ่น" ก็รวยได้แค่ "ออมเงิน" เป็น

อย่าพกเงินมากๆ ไว้กับตัว

ข้อ นี้เบสิกสุดๆ ค่ะ แต่ทำได้ยากเหลือเกิน ถ้าเกิดเพื่อนๆ นัดเราออกไปเจอกันตามห้างสรรพสินค้า สาวๆ อาจจะพกเงินไปแค่สามร้อยก็พอค่ะ เป็นค่ารถซักร้อยนึง อีกสองร้อยไว้เป็นค่าอาหารกับค่าขนม ถ้าเพื่อนๆ ชวนไปเดินดูของ สาวๆก็ต้องข่มใจไว้ เพราะในตัวมีเงินแค่สามร้อย ถ้าเอามาซื้อของหมดก็ไม่มีค่ารถกลับบ้านน้า > < เห็นมั้ยคะ พอไม่มีเงิน ก็ทำให้เราประหยัดได้แน่ๆ จ้า ^^


ทำงาน Part time

สำหรับ สาวๆ บางคนที่อยากหาประสบการณ์และอยากหารายได้พิเศษช่วงปิดเทอม พี่เตยแนะนำให้ลองไปทำงานตามร้านต่างๆ ดูค่ะ อาจจะเป็นร้านพิซซ่า แมคโดนัลด์ ร้านกาแฟ ร้านหนังสือก็ได้ นอกจากจะฝึกความอดทนให้เราแล้ว เรายังได้เงินค่าขนมมาเพิ่มอีกด้วย พอได้เงินนส่วนนั้นมาก็เอาส่วนนึงไปฝากธนาคาร อีกส่วนเอาไปให้คุณพ่อคุณแม่ ^^


เอาเสื้อผ้าเก่าของตัวเองมาขายใน facebook

ข้อนี้เหมาะสำหรับสาวๆ ที่ชอบชอปปิ้งจนมีเสื้อผ้าเต็มตู้ (แต่บางคนเปิดตู้เสื้อผ้ามาแล้วก็ยังรู้สึกว่าไม่มีอะไรจะใส่อยู่ดี ^^’’ บางทีพี่เตยก็เป็นนะ 55555) ว่างๆ สาวๆ ลองคัดเสื้อผ้าที่ไม่ค่อยได้ใส่ออกมา แล้วจัดการเปิดเพจใน facebook แล้วขายของเลย! ตัวไหนยังสภาพดี ไม่ค่อยได้ใส่ก็ขายราคาสูงนิดนึง ส่วนตัวไหนใส่บ่อยจนเบื่อก็อาจจะขายถูกกว่าตัวอื่นหน่อย ^^ พอได้เงินมาก็เก็บเข้าบัญชีธนาคารโลดดด รับรองว่าสาวๆ ต้องได้เงินเยอะแน่ๆ


เก็บแบงค์ 50

เทคนิคนี้พี่เตยได้มาจากกระทู้ในเว็บไซต์ชื่อดังอย่าง pantip.com ค่ะ เป็นวิธีการออมเงินแบบง่ายๆ เมื่อใดก็ตามที่เราใช้จ่ายเงินด้วยธนบัตรแล้วได้ “แบงค์50 มา ให้เราเก็บไว้ค่ะ พี่เตยลองทำดูแล้ว ได้ผลมากๆ เลย > < เดือนที่ผ่านมาพี่เตยมีเงินไปฝากธนาคาร 700 บาทแน่ะ! :’D (700 บาทจากการเก็บแบงค์ 50 อย่างเดียวเลยนะคะ!) ส่วนเหตุผลที่ว่าทำไมเราต้องเก็บ “แบงค์ 50 นั่นก็เป็นเพราะว่าในการใช้จ่ายวันๆ นึง โอกาสที่เราจะได้แบงค์ 50 มานั้นเป็นไปได้ยาก ส่วนใหญ่เราจะใช้กันแต่แบงค์20 แบงค์100 แบงค์ 500 และแบงค์ 1,000 อีกเหตุผลนึงก็คือเงินจำนวน 50 บาทนั้นไม่มากเกินไปและไม่น้อยเกินไปสำหรับการออมเงินนั่นเองค่ะ ต่อไปนี้เมื่อสาวๆ ได้ตังค์ทอนมาเป็นแบงค์50 ก็อย่าลืมเก็บเข้ากระปุกนะคะ ^^


Tips*

วันนี้ พี่เตยมีอีกหลายเทคนิคที่จะช่วยสาวๆ ประหยัดเงินได้อีกมากโขมาฝากสาวๆ กันค่ะ รับรองว่าถ้าสาวๆ ทำได้ สาวๆ จะมีเงินเก็บอีกเยอะเลยค่ะ (:


อย่าเข้าไปดูเว็บพรีออเดอร์
เด็กดีดอทคอม :: "วัยรุ่น" ก็รวยได้แค่ "ออมเงิน" เป็น

เว็บพรีออเดอร์ทั้งเสื้อผ้า Skincare และเครื่องสำอาง เว็บพรีออเดอร์เป็นแหล่งดูดเงินชั้นดี > < ถ้าเลี่ยงได้ก็อย่าเผลอคลิ๊กเข้าไปดูเชียว กดเข้าไปดูทีไร เสียเงินทุกทีT_T การเข้าไปดูเว็บไซต์พรีออเดอร์พวกนี้จะทำให้เราตัดสินใจซื้อของง่ายขึ้น ถ้าเลี่ยงได้ก็เลี่ยงดีกว่า^^


เดินแทนการขึ้นมอเตอร์ไซค์

สำหรับบางคนอาจจะต้องนั่งรถเมล์หรือรถไฟฟ้าแล้วไปต่อมอเตอร์ไซค์เพื่อเข้าไปโรงเรียนหรือมหาลัย พี่เตยขอแนะว่าให้สาวๆ ลองตื่นเช้าขึ้นอีกนิดนึง เพื่อจะได้ไปถึงที่หมายให้เร็วขึ้นแล้วใช้วิธีการเดินแทนการขึ้นมอเตอร์ไซค์ ในกรณีที่ระยะทางสามารถเดินได้ เพราะ 10 บาท 20 บาทก็เป็นเงินน้า > < เดี๋ยวนี้พี่เตยก็ไม่นั่งมอเตอร์ไซค์เลย เดินลูกเดียว นอกจากประหยัดแล้วยังได้ออกกำลังกายอีกด้วยค่า


คูปอง/ใบปลิว

ปกติแล้วมักจะมีคนมาเดินแจกใบปลิวที่เป็นคูปองส่วนลดอาหาร ได้มาปุ้บห้ามทิ้งเด็ดขาดนะคะ! เพราะพวกส่วนลดเนี่ยแหละทำให้เราประหยัดเงินได้เยอะทีเดียว บางที่อ่านจะเป็นซื้อ 1 ชุด แถมฟรีโค้กและเฟร้นช์ฟราย อีกที่อาจจะเป็นลดราคา 50% เลยทีเดียว! เพราะฉะนั้นห้ามทิ้งเด็ดขาดนะคะ ^^ (แต่อย่าลืมดูวันหมดเขตด้วยล่ะ จะได้จัดสรรเวลาได้ถูก)


เลือกใช้แพคเกจมือถือ

เดี๋ยว นี้ค่ายมือถือมักมีโปรโมชั่นที่ตอบสนองความต้องการของเราได้อย่างคุ้มค่า  สาวๆ สามารถเลือกโปรโมชั่นต่างๆ ได้ตามการใช้งานของตัวเอง ใครชอบคุยเยอะก็เลือกแบบโทรฟรีในเครือข่ายหรือโทรฟรี 500 นาที เป็นต้น ส่วนใครชอบเล่นเน็ตในมือถือก็อาจจะเลือกแบบอันลิมิต จะได้เล่นอินเตอร์เน็ตได้แบบกระหน่ำให้สะใจตามความชอบของตัวเอง แถมยังช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าเราได้ด้วยนะ : )
เด็กดีดอทคอม :: "วัยรุ่น" ก็รวยได้แค่ "ออมเงิน" เป็น

ออมก่อน ใช้ทีหลัง

เมื่อได้เงินค่าขนมมาปุ้บ สิ่งแรกที่เราควรทำคือหักเงินออมออกทันที อย่าคิดว่าเดี๋ยวเหลือแล้วค่อยเก็บ เชื่อพี่เตยเถอะว่ามันจะไม่เหลือให้เราเก็บหรอกค่า เพราะงั้นรีบแบ่งเงินออกมาแล้วฝากเข้าธนาคารเลยจะดีที่สุดค่ะ
        หลังจากอ่านบทความนี้จบแล้ว สาวๆ อย่าลืมไปลองทำบัญชีรายรับรายจ่าย ไปเปิดสมุดบัญชีธนาคาร แล้วก็อย่าลืมออมเงินด้วยนะคะ ^^ ยิ่งออมเร็ว ยิ่งรวยเร็ว ยิ่งสบายเร็วค่ะ ส่วนวันนี้พี่เตยกับคอลัมน์ Girl Advice ต้องไปก่อนนะคะ เจอกันใหม่คราวหน้าเน้อ อย่าลืมแวะเข้าไปดูคอลัมน์ Dress Up : เที่ยว-ช๊อป-ชิล-เดท เก๋ๆ ด้วยเสื้อลายทาง >> Click! วันนี้พี่เตยต้องไปแล้วค่า บ๊ายบายยยยยย

ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก :  http://www.dek-d.com/content/nugirl/30965/ 

เป็นไงกันบ้างครับ  น้องๆจะสามารถทำได้ตามหลักการข้างบน น้องต้องเริ่มต้นตามขั้นตอนต่อไปนี้

ขั้นตอนที่ 1 : ตั้งเป้าหมายเกี่ยวกับการออม  หมายความว่า น้องจะออมไปเพื่ออะไร?

- ซื้อนาฬีกา
- ซื้อสร้อย
- ซื้อแหวน
- ซื้อของขวัญวันเกิดให้พ่อแม่
- เพื่อการเป็นเศรษฐี

ขั้นตอนที่ 2 : มีวินัย  หมายความว่า ถ้าน้องขาดวินัย เป้าหมายของน้องก็จะไม่สำเร็จ

ขั้นตอนที่ 3 : มีความซื้อสัตย์ หมายความว่า น้องต้องซื้อสัตย์ต่อตนเองและซื่อสัตย์ต่อเงินออม โดยไม่ไปงัด แงะ แกะเงินออกมาใช้ก่อนจะบรรลุเป้าหมาย


พี่หวังว่า ขั้นตอนทั้ง 3 นี้จะช่วยให้น้องๆสามารถมีเงินล้านได้อย่างแน่นอน  ที่สำคัญคือ 

"เงินล้าน มันเริ่มจากเงิน 1 บาท ไล่ไปเรื่อยๆจนถึง 1,000,000 บาท" 

เพราะฉะนั้น แม้จะออมเพียงแค่ 1 บาท แต่ถ้าออมทุกวัน เราก็มีโอกาสมีเงินล้านได้อย่างแน่นอนครับ


ไม่ว่าสิ่งนั้นจะเป็นอะไร  ศรัทธาจะนำมาซึ่งความสำเร็จเสมอ

อ.นเรศ สีละมัย
http://www.coursetorich.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น